Skip to main content
x

Trải nghiệm công nghệ xây dựng mới tại hội thảo chuyên đề “COVID-19 impact on BIM - Challenges and Opportunities”

Ngày 28/11/2020 vừa qua, Khoa kỹ thuật công trình (KTCT) Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “COVID-19 Impact on BIM-Challenges and Opportunities” nhằm chỉ ra tác động của đại dịch Covid-19 đến hoạt động xây dựng hiện nay tại Việt Nam. Ngoài ra, hội thảo cũng là cầu nối quan trọng giữa sinh viên, học viên cao học Khoa KTCT và các doanh nghiệp thân hữu, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên, học viên được tiếp cận công nghệ xây dựng mới, từ đó làm giàu tri thức chuyên môn nghề nghiệp, giúp người học thêm tự tin khi làm việc tại các doanh nghiệp sau khi ra trường. Chính vì vậy, hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đảo của các khách mời doanh nghiệp, và gần 150 sinh viên học viên cao học ngành Xây dựng, Cầu đường, Kiến trúc đang theo học tại khoa KTCT Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Tiến sỹ Phạm Hải Chiến – Trưởng Bộ môn thi công và quản lý dự án chỉ ra thực tế hiện nay đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới, đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của nền kinh tế-xã hội, trong đó có ngành công nghiệp xây dựng. Nhiều dự án xây dựng đã phải tạm dừng vô thời hạn, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hoặc tìm các giải pháp tình thế để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Trong khi các nước trên thế giới đang phải gồng mình chống dịch, thì Việt Nam rất tự hào khi là điểm sáng trong việc kiểm soát tốt đại dịch này; qua đó tạo điều kiện ổn định và phát triển kinh tế, trong đó có ngành xây dựng. Vì vậy, Khoa KTCT ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức trong việc tổ chức hội thảo có chủ đề rất thực tiễn khi đi sâu phân tích những cơ hội và thách thức của COVID-19 đến ngành xây dựng hiện nay.
Tiến sỹ Chiến nêu bật ý nghĩa của các Hội thảo chuyên đề được Khoa KTCT tổ chức thường niên nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của ngành xây dựng hiện nay từ các góc nhìn đa chiều của doanh nghiệp; qua đó giúp giảng viên, sinh viên, học viên cao học thuận lợi hơn trong việc tiếp cận được tri thức thực tế của ngành xây dựng.
Thay mặt Khoa KTCT, Tiến sỹ Chiến bày tỏ bày tỏ sự cám ơn các doanh nghiệp đồng hành với Khoa KTCT tại Hội thảo lần này bao gồm: công ty TNHH OneBIM Việt Nam, công ty cổ phần xây lắp thương mại 2 (ACSC), công ty Topcon Singapore Positioning, công ty Konia và công ty TNHH TM XNK Express. Tiến sỹ Chiến tin tưởng rằng quý doanh nghiệp thân hữu sẽ tiếp tục đồng hành với Khoa KTCT trong các sự kiện sắp tới nhằm kết nối giữa sinh viên và các doanh nghiệp thân hữu, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên Khoa KTCT tiếp cận tri thức công nghệ xây dựng, được tham gia thực tập tốt nghiệp, cũng như làm việc tại các doanh nghiệp sau khi ra trường.
Điểm nhấn của Hội thảo chính là các sinh viên, học viên cao học được trải nghiệm các công nghệ mới trong quản lý dự án xây dựng hiện nay. Các doanh nghiệp khách mời đã mang đến Hội thảo các thiết bị công nghệ tiên tiến, đồng thời hỗ trợ nhiệt tình khách tham dự hội thảo được trải nghiệm công nghệ mới như công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality), 3D laser scanner, BIM, v.v. 
Tại hội thảo, các diễn giả có cùng chung nhận định rằng để nhanh chóng vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp xây dựng cần nhanh chóng áp dụng các công nghệ tiên tiến vào mọi mặt hoạt động xây dựng của chính mình nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh khi đấu thầu và triển khai thực hiện dự án được hiệu quả. Vì vậy, các doanh nghiêp đã đi sâu phân tích khả năng ứng dụng chi tiết của từng công nghệ trong suốt vòng đời quản lý dự án xây dựng, từ giai đoạn khảo sát thiết kế lập dự án đến giai đoạn thi công nghiệm thu và vận hành công trình. Bên cạnh đó, nhiều câu hỏi phản biện đã được sinh viên, học viên cao học đặt ra cho diễn giả doanh nghiệp nhằm làm rõ những ưu điểm, hạn chế của công nghệ trong thực tiễn hoạt động xây dựng; từ đó giúp người học dễ dàng lĩnh hội và làm giàu thêm tri thức chuyên môn nghề nghiệp, giúp người học thêm tự tin khi làm việc tại doanh nghiệp sau khi ra trường.
Chia sẻ thêm tại hội thảo, Tiến sỹ Đỗ Nguyễn Văn Vương-Trưởng Bộ môn cơ sở nhấn mạnh: “Hội thảo không chỉ đem lại nhiều thông tin thực tế bổ ích cho sinh viên, học viên cao học của Khoa KTCT, mà còn gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu khoa học mới cho ngành xây dựng. Vì vậy, Khoa KTCT bày tỏ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thân hữu nhằm triển khai thêm các hội thảo chuyên sâu, giúp khai mở những cách tiếp cận mới, phương pháp mới thúc đẩy nghiên cứu khoa học của Khoa KTCT trong thời gian tới”. 
 

1
Đông đảo các doanh nghiệp khách mời, sinh viên, học viên cao học tham dự Hội thảo chuyên đề khoa KTCT ngày 28/11/2020
2
Sinh viên hào hứng khi Doanh nghiệp khách mời phân tích công nghệ mới trong xây dựng tại Hội thảo
3
Sinh viên, học viên cao học ngành xây dựng tích cực đặt câu hỏi với khách mời doanh nghiệp
4
Khách mời doanh nghiệp nhiệt tình giải đáp thắc mắc của sinh viên, học viên cao học ngành xây dựng
5
Sinh viên hào hứng xếp hàng để được trải nghiệm công nghệ tiên tiến trong xây dựng
6
Học viên Nguyễn Minh Khang- học viên cao học ngành xây dựng Khoa KTCT trải nghiệm công nghệ xây dựng
7
Các giảng viên Khoa KTCT trải nghiệm và trao đổi sâu với doanh nghiệp về tính ứng dụng của công nghệ trong thực tiễn hoạt động xây dựng
8
Các giảng viên Khoa KTCT trải nghiệm và trao đổi sâu với doanh nghiệp về tính ứng dụng của công nghệ trong thực tiễn hoạt động xây dựng
9
Tiến sỹ Phạm Hải Chiến tặng hoa cho các diễn giả khách mời doanh nghiệp tại Hội thảo
10
Tiến sỹ Phạm Hải Chiến thay mặt khoa KTCT tặng quà Quý doanh nghiệp thân hữu đồng hành cùng Khoa KTCTC chức hội thảo
12
Chương trình bốc thăm trúng thưởng dành cho toàn bộ khách mời, sinh viên, học viên cao học tham dự hội thảo
12
Tập thể Giảng viên, sinh viên Khoa KTCT chụp hình lưu niệm cùng các Doanh nghiệp khách mời ngành Xây Dựng