Skip to main content
x

Nha Trang, mùa hạ và những nỗi nhớ

Nha Trang, ngày 20 tháng 07 năm 2020, chúng tôi đặt chân đến Nha Trang vào lúc 5h45 sáng sau những tháng ngày háo hức mong mỏi. Không khí ở đây so với Sài Gòn rất khác, trời xanh, mây trắng, nắng vàng và những cơn gió nhẹ, chẳng ồn ào, không vội vã. Ấn tượng đầu về Nha Trang trong lòng chúng tôi là thế, dường như đã quên mất là mình vừa trải qua một đêm khá là dài trên chuyến tàu lửa từ Sài Gòn đến Nha Trang, chúng tôi quên luôn mệt mỏi, chỉ còn sự phấn khích, háo hức và sẵn sàng cho những trải nghiệm khám phá.
Điểm đến đầu tiên là Ccasa Hostel, đây là nơi chúng tôi sinh hoạt lưu trú suốt tuần, một chút gì đó rất “bụi” và rất “chất”. Ccasa là công trình kiến trúc được xây dựng từ các Container giống như một ngôi nhà với những cabin phòng ngủ bên trong do TAK Architects thiết kế, đã giành giải Nhì hạng mục KTS Trẻ của Spec Go Green International Awards 2017. Trong tiếng latin, “Casa” nghĩa là nhà, và Ccasa theo cách hiểu đầy đủ là Container Casa, “tất cả bạn bè bốn phương khi đến Ccasa đều sẽ là người một nhà”, và trong suốt thời gian tại Nha Trang, chúng tôi đã thực sự coi đây là “NHÀ” với thầy, cô, các thành viên quy hoạch TDTU, các anh chị quản lý và cả lũ mèo.
Chiều Nha Trang, cuối cùng chúng tôi cũng đã đặt chân đến cơ sở Nha Trang của Đại Học Tôn Đức Thắng, nơi đây có những thầy cô và giám thị nhiệt tình, những bác bảo vệ vui tính, những anh chị đội tự quản dễ thương, còn cả những chú cún luôn làm tốt nhiệm vụ của mình. Đặc biệt là, trường tôi thật sự rất đẹp, từng góc ghế đá, bậc thang, từng lớp học, hành lang đều rất đẹp. Từ TDTU, chúng tôi có thể phóng tầm nhìn ra xa xa, nơi có bãi cát trắng, có biển xanh, có những ngọn sóng, và những con tàu nhấp nhô. Chúng tôi thầm biết ơn quý nhà trường và thầy cô đã tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội được học tập và trải nghiệm tại đây, một trong các cơ sở đẹp nhất của trường. Rời trường Đại Học Tôn Đức Thắng, chúng tôi đã men theo núi dọc theo biển, đi qua những khu phố sầm uất có, yên bình có. Thầy cô đã dẫn chúng tôi đi khám phá những con đường lớn nhỏ ở nơi đây, chỉ cho chúng tôi biết những điều đặc biệt và cần chú ý, hướng dẫn cách thức để không phải lạc đường mà có thể áp dụng ở bất cứ nơi nào, không chỉ Nha Trang. Thật thú vị làm sao! 
Ngày tiếp theo, chúng tôi có buổi gặp gỡ đại diện của Công ty VCN, KTS Nguyễn Quốc Hưng – Giám đốc Quản lý dự án, đã giải thích tường tận, tỉ mỉ rõ ràng về các dự án Quy hoạch đô thị của quý công ty tại Nha Trang và đưa nhóm đi tham quan các khu nhà ở thực tế tại đây, chỉ ra lý do dẫn đến sự thành công của các dự án này mà điều đó có quan hệ mật thiết đến chính ngành nghề mà chúng tôi đang theo học. Các thông tin rất ấn tượng, mang lại kiến thức thực tế hữu ích, khiến những sinh viên năm nhất như chúng tôi đều mở mang tầm mắt. Quả thật không sai khi nói rằng những kiến thức mà chúng ta được học cần phải đi đôi với sự linh hoạt, đa dạng của thực hành.
Những ngày sau đó, chúng tôi được đi tham quan các địa điểm nổi tiếng tại Nha Trang như Tháp Bà Ponagar độc đáo, Nhà Thờ Đá ấn tượng, Viện Hải Dương Học với đa dạng các loại sinh vật, Chùa Long Sơn cổ kính, Tháp Trầm Hương xinh đẹp, Quảng Trường rộng và náo nhiệt,… Đặc biệt là chuyến đi  vòng quanh các đảo du lịch nổi tiếng của Nha Trang: Bãi tranh cát trắng mịn, Làng Chài đa dạng các loại hải sản và ẩm thực, Hòn Mun với rặn san hô đầy sắc màu sặc sỡ cùng với nhiều loài sinh vật biển. Quả thật, Nha Trang đã làm rất tốt việc bảo tồn đa dạng sinh học tại nơi đây. Ngoài ra, các bạn tuyệt đối không nên bỏ sót các món ăn ngon tuyệt vời khi đến Nha Trang, nào là nem nướng, bánh căn, bánh xèo, hải sản, bún cá, bún sứa... ăn hoài chẳng chán luôn. Nhưng, các bạn đừng nghĩ là chúng tôi đi chơi nhé, tất cả các hoạt động trên chính là một phần trong nội dung học của môn ĐỒ ÁN QUY HOẠCH 1 đấy. Qua quá trình đi thăm dò ý kiến của người dân địa phương cũng như là khách du lịch thì họ đều tấm tắc khen ngợi về Nha Trang, tuy vẫn còn tồn tại một số ý kiến tiêu cực cũng như thành viên các nhóm đã phát hiện một số thực trạng đáng lo ngại tại đây. Sau những ngày vui chơi chúng tôi đã có kha khá vốn kiến thức về đô thị ở Nha Trang này. Mỗi buổi tối, thầy cô cùng tất cả các thành viên cùng nhau ngồi lại ở sảnh chính CCASA, cùng thảo luận và phân tích xem những thông tin các nhóm thu thập sẽ được sử dụng như thế nào. Bài tập thầy cô giao không hề đơn giản, ban ngày đi tham quan nhí nhố khắp nơi là thế, nhưng tối đến lại là những buổi ngồi cùng nhau làm việc căng thẳng. Những ngày tiếp theo chúng tôi đến trường để làm bài nhóm. Mặc dù việc vui chơi quá đà ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian và sức lực của chúng tôi. Nhưng các thành viên mỗi nhóm luôn nỗ lực hết mình để làm cho bài báo cáo thật hoàn chỉnh nhất có thể, cùng nhau hoàn thành mục tiêu đề ra. Chúng tôi thật sự rất trân trọng sự nỗ lực của từng thành viên ấy để mà có thể hoàn thành tốt phần bài làm này.  Và không thể không kể đến công sức hướng dẫn chỉ bảo tận tình của thầy và cô, dù gặp không ít những khó khăn nhưng nhờ có sự trợ giúp của thầy cô mà chúng tôi nhận ra và khắc phục những sai sót, rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích để có thể điều chỉnh và sắp xếp để cho những kiến thức cho bản thân mỗi cá nhân. 
Ngày cuối cùng tại đây, cả lớp cùng thầy cô đã có một buổi tiệc vô cùng đặc biệt, lần đầu tiên chúng tôi ngồi lại cùng nhau ăn một bữa tiệc vô cùng thịnh soạn, cùng ngồi lại với nhau như một đại gia đình, cảm giác rất ấm cúng và hạnh phúc để rồi hôm sau chào tạm biệt nơi đây và quay về Sài Gòn. Vậy mà hôm ấy nhiều bạn còn thức đến tận 3 giờ sáng để cùng mọi người đi ngắm bình minh nữa. Nhìn mặt trời dần dần hiện lên trong lòng cảm thấy mọi buồn phiền đều tan biến cả. Lớp trưởng có nói “ không có ống kính nào có thể chụp lại sự chân thật và đẹp đẽ của cảnh bình minh này cả” quả thật rất đúng. Chúng tôi đã tận hưởng trọn vẹn sự đẹp đẽ và chân thật nhất tại vùng biển Nha Trang này cùng với nhau. 
Kết thúc một tuần, tuy mệt nhưng chúng tôi ai cũng cảm thấy vui, cảm thấy yêu ngành của mình nhiều hơn. Nhờ có chuyến đi, tôi mới biết được rằng thực tế nó khác xa với những điều trên lý thuyết. Phải đi, phải gặp mới thấy rõ được vấn đề của nó. Một tuần để lại thật nhiều ý nghĩa và kỉ niệm sâu sắc, khó quên với những trải nghiệm thực tế, những bài học và sự khó khăn khi tự phải xa nhà cũng kèm theo nhiều sự tiếc nuối. Chuyến đi còn giúp chúng tôi biết làm việc nhóm một cách nhịp nhàng hơn, những cuộc tranh luận và ngồi lại lắng nghe nhau, và điều đó đã đưa mọi người lại gần nhau hơn, gắn kết và chia sẻ, khiến bản thân cảm thấy rất ấm áp và hạnh phúc, tình bạn gắn kết lâu bền hơn, cùng nhau đồng lòng bước tiếp. 
Còn đó những điều thiếu sót trong cách học tập, khơi dậy nhiệt huyết giúp tất cả đều hiểu rõ hơn về ngành nghề của mình, và còn là hành trang, những bước đệm kiến thức cho những đồ án sau này. Thầy cô, bạn bè và có cả lũ mèo tuy không có gì là khác lạ với những điều hàng ngày ở Sài Gòn nhưng đã tạo những kỷ niệm đẹp khó quên, những buổi làm bài nhóm căng thẳng kèm với tiếng cười. Không còn khoảng cách xa lạ giữa giảng viên và sinh viên, không còn ngại vì sợ đi xa. Nhờ có thầy cô và các bạn mà chúng tôi đã hoàn thành chuyến đi xa nhà mà không có gia đình lần đầu trong đời mình một cách trọn vẹn. Lần đầu tiên được lượn lờ đường phố Nha Trang về đêm, hay những lần dạo biển tới khuya, hay những đêm ngồi tâm sự với nhau tới gần sáng. Kỷ niệm ấy là cả một bầu không khí mới mẻ, một tinh thần học tập mới, bằng một trải nghiệm vô cùng thú vị. Kỷ niệm ấy vẫn còn đọng lại trong lòng, qua mỗi bức hình, qua mỗi nơi mà mọi người cùng đi qua. Chúng tôi luôn biết ơn và rất trân trọng, xin cảm ơn TDTU, cảm ơn quý thầy cô, cảm ơn công ty VCN, cảm ơn CCASA, cảm ơn tất cả vì hành trình đáng nhớ không thể nào quên được này! Đoạn đường phía trước còn gian nan nhưng rất mong thầy, cô vẫn sẽ luôn đồng hành với chúng em ở những chuyến đi khác.

1
Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cơ sở Nha Trang
2
Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cơ sở Nha Trang
3
Viện Hải Dương Học
4
Tháp Bà Ponagar
7
Những buổi tối làm việc nhóm tại Ccasa Hostel
10
Buổi gặp gỡ công ty VCN và KTS Nguyễn Quốc Hưng
9
Đoàn sinh viên trên chuyến tàu trở về Sài Gòn

Trích: Tổng hợp cảm nghĩ của các nhóm sinh viên nhóm Đồ Án Quy Hoạch 1 tháng 7, 2020
Lớp 19080301và 18080301,  Ngành Quy Hoạch Vùng Và Đô Thị
Khoa Kỹ Thuật Công Trình, Trường Đại Học Tôn Đức Thắng