Skip to main content
x
TDTU, KTCT, ACARA 2020

ACARA 2020 – Góc nhìn mới từ đồ án kiến trúc thời kỳ hậu Covid 19

Cuộc thi tài năng sinh viên kiến trúc Châu Á lần thứ 9  (9th Asian Contest of Architectural Rookie’s Awards) được Hiệp hội Kiến trúc Châu Á tổ chức từ ngày 21 - 23/11/2020. Cuộc thi dành cho sinh viên kiến trúc châu Á, nhằm khơi gợi nguồn gốc và sức mạnh của nền văn hoá khu vực, từ đó tìm kiếm cơ hội phát triển văn hóa trong khu vực và mỗi quốc gia. Đối tượng tham dự cuộc thi là những KTS trẻ và sinh viên kiến trúc đến từ các quốc gia châu Á, mỗi năm luân phiên tổ chức tại một nước, và mỗi quốc gia được lựa chọn 02 đồ án/ công trình để dự thi. Cuộc thi năm 2020 này có 23 đồ án dự thi đến từ 14 quốc gia, trong đó Việt Nam có 2 đồ án tham dự. Nhóm sinh viên kiến trúc Trường đại học Tôn Đức Thắng tham gia báo cáo tại phiên họp tổng thể với bài trình bày có chủ đề “The Challenges of Mass Tourism on Cultural Heritages” -Thách thức của du lịch đối với những di sản văn hóa.
Trong bối cảnh quốc tế gặp khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, nên Ban tổ chức cuộc thi ACARA đã phải chọn hình thức thi trực tuyến trên nền tảng công nghệ Zoom. Qua đó, BTC mong muốn đây là dịp giao lưu trao đổi giữa các nền văn hóa của châu Á, chia sẻ kinh nghiệm đối phó với đại dịch và duy trì một trạng thái mới của cuộc sống để vẫn có thể tiếp tục kết nối con người-văn hóa-lịch sử trên phạm vi Châu Á.
Vào ngày đầu tiên của Cuộc thi quốc tế, một hội thảo thú vị và đậm chất văn hóa bản địa được tổ chức với chủ đề “The Challenges of Mass Tourism on Cultural Heritages” - Thách thức của du lịch đối với những di sản văn hóa. Các trường đại học đến từ 6 quốc gia đã thành lập 6 đội, mỗi đội chọn thuyết trình về một thành phố lịch sử của mình. Các sinh viên kiến trúc từ 6 trường đại học lớn đã tham gia thảo luận cùng với Ban giám khảo cuộc thi. Các trường đại học tham gia gồm: Southeast University (China), VIT’s PVP College of Architecture, Pune (India), Petra Christian University (Indonesia), Saga University (Japan), National University of Singapore, và Tôn Đức Thắng University (VietNam). Nhóm TDTU gồm 6 sinh viên kiến trúc năm 3 và 4, được hướng dẫn chuyên môn bởi TS. KTS. Ngô Lê Minh, và ThS. KTS. Nguyễn Hải Bình. Hiệp hội Kiến trúc Châu Á đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam trong những hoạt động chuyên môn gần đây, nên luôn mời một KTS Việt Nam tham gia Hội đồng giám khảo.

1
Chủ đề ACARA2020 “The Challenges of Mass Tourism on Cultural Heritages” (Nguồn: ACARA2020)
2
ACARA2020 được tổ chức hình thức thi trực tuyến trên nền tảng công nghệ Zoom (Nguồn: tác giả, 2020)

Đồ án của nhóm thí sinh Trường đại học Tôn Đức Thắng
Mục tiêu của đồ án là tạo ra sự kết nối, tương tác giữa các “di sản” tại thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng “di sản” được nhóm thí sinh chia làm 2 loại, đó là: Công trình di sản đã được công nhận, như Dinh Thống nhất, Nhà hát thành phố, Bưu điện thành phố,… Công trình di sản chưa được công nhận - những quán ăn, uống trên vỉa hè, trong hẻm, trong những chung cư cũ mà đã và đang thể hiện bản sắc, tính cách đặc trưng của thành phố qua các giai đoạn lịch sử. Thách thức của đồ án là cần tìm ra vấn đề đang phải đối mặt của du lịch đối với “di sản” tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, đưa ra giải pháp để giải quyết những vấn đề đang gặp phải, nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch đối với văn hóa, lịch sử và đặc trưng của TP.HCM.
Để kết nối, tương tác “di sản” nhóm sinh viên đề xuất sử dụng các trạm tại những điểm công trình di “sản”. Chức năng chính của trạm giống như một không gian giới thiệu, đề xuất địa điểm trải nhiệm cho khách du lịch, đồng thời nó cũng là một trạm thuê xe đạp để đáp ứng việc di chuyển cho du khách trong bán kính di chuyển phù hợp bên cạnh đó việc dùng xe đạp trong hành trình trải nghiệm cũng là một hình thức trải nghiệm xanh, bảo vệ môi trường, tạo một hình ảnh văn minh cho thành phố. Không những thế trạm còn có chức năng đóng dấu check in, được thiết kế theo dạng con tem với những hình ảnh đặc trưng của sài gòn, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi check in tại mỗi điểm đến với mỗi con tem khác nhau.

3

4

5

7

8

9

Cảm nhận của các thí sinh TDTU
SV năm 4, Ngô Nguyễn Minh Huy: Đây là một vinh dự đối với cá nhân mình khi được nhà trường chọn để tham gia Cuộc thi ACARA2020. Tuy thời gian không nhiều, nhưng mình đã có cơ hội làm việc với những sinh viên giỏi nhất Châu Á và còn được các giáo sư nước ngoài nhận xét, đánh giá bài làm của nhóm. Đến với cuộc thi với tinh thần học hỏi, chúng tôi đã được học rất nhiều điều thú vị, từ tìm tòi ý tưởng, các suy nghĩ về mặt chuyên ngành chuyên môn cho đến việc được giao tiếp với các sinh viên nước ngoài. Qua đó, biết được thực lực của sinh viên chúng ta để có thể tiếp tục phấn đấu. Ngoài ra, trải nghiệm workshop online cũng khá mới mẻ, bất ngờ và thú vị. Em xin cảm ơn Quý Thầy đã tạo cơ hội cho chúng em được tham gia cuộc thi bổ ích này.
SV năm 4, Lê Văn Hoàng:  Xin thay mặt nhóm thí sinh TDTU cảm ơn TS. Ngô Lê Minh đã tạo nhiều điều kiện và cơ hội cho sinh viên tham gia các cuộc thi trong & ngoài nước. Cá nhân em rất vinh dự và tự hào khi được đồng hành cùng các bạn trong một cuộc thi quốc tế hàng đầu châu Á. Trải qua quá trình làm việc cùng Thầy và các bạn, em học hỏi thêm được rất nhiều điều hay, bổ ích: được trải nghiệm văn hóa, lối sống của người Sài Gòn, được đồng hành cùng các bạn trên những con đường lịch sử. Trong buổi thuyết trình online được nghe các bạn sinh viên đến từ các nước khác thuyết trình em lại một lần nữa cảm thấy vinh dự, tự hào và hạnh phúc khi được tham dự cuộc thi này. Đã có quá nhiều điều hay, điều bổ ích mà em đã học được trong chặng đường vừa qua và em sẽ không bao giờ quên những kỉ niệm này trong quãng đời sinh viên của mình.
SV năm 3, Trần Quốc Vĩ: Hai tuần cho một hành trình là trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời sinh viên. Đó là một vinh dự, là một cơ hội quý báu mà nhà trường dành cho mình. Được học tập , trải nghiệm cùng với các bạn sinh viên các nước Châu Á, được  gặp gỡ các vị giáo sư và nhận được những lời nhận xét đánh giá cho bài của mình quả thật là một niềm vinh dự lớn lao của mình. Xin cảm ơn các Thầy đã tin tưởng lựa chọn, cho em một cơ hội để học tập, trải nghiệm và va chạm thực tế với các bạn sinh viên Châu Á.
SV năm 4, Nguyễn Huỳnh Duyên: Nhờ có Cuộc thi này mà em gặp gỡ được nhiều người bạn vô cùng cởi mở, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau trải nghiệm, cảm nhận sâu sắc về văn hóa, di sản TP HCM. Nhiều quốc gia nhiều ngôn ngữ khác nhau, đó chính là rào cản lớn nhất trong giao tiếp giữa mọi người với nhau. Nhưng không vì vậy mà chúng em không đạt được mục đích của cuộc thi, những bản vẽ phác thảo bằng tay đưa ra ý tưởng cá nhân, từ đó mà mọi người có thể nhìn tổng quát được vấn đề mình đang gặp phải và đưa ra hướng giải quyết. Những trải nghiệm này giúp em nhận biết mình đang ở đâu và cần làm gì để trưởng thành hơn trong những cơ hội tiếp theo.