Skip to main content
x

 Xưởng thiết kế mùa hè xanh 2023 - Thiết kế kiến trúc phát thải thấp - Low-carbon Architecture Design 

Xưởng Thiết Kế Mùa Hè Xanh 2023 được tổ chức lần thứ 2 từ ngày 30/6 – 08/7/2023, nhằm tiếp tục tạo ra sân chơi mang tính trải nghiệm thiết kế cho sinh viên ngành kiến trúc và kiến trúc sư trẻ thông qua một Xưởng Thiết Kế Mùa Hè. Sự kiện thú vị này được tổ chức bởi Trường Đại học Việt Đức (VGU), cùng với các đơn vị đồng tổ chức là Trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG-HCM; Trường ĐH Tôn Đức Thắng; Trường ĐH Văn Lang; Phuc Khang Corporation và Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Trong những ngày vừa qua, 150 sinh viên kiến trúc và gần 30 giảng viên đến từ 5 trường đại học đã say mê khám phá, tìm hiểu bối cảnh thực tế để đề xuất những ý tưởng mới, sáng tạo cho một công trình kiến trúc nhỏ, theo hướng hiệu quả năng lượng và phát thải carbon thấp (low carbon). Các bạn trẻ đã được nghe giảng từ các chuyên gia đầu ngành đến từ Chương trình Đào tạo DfGE (Design for Greater Efficiencies), thuộc hệ thống Công trình Xanh EDGE (Excellence in Design for Greater Efficiencies), một sáng kiến của Tổ chức Tài chính Quốc tế, hợp tác với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT); Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC); và Trường ĐH Bắc Carolina tại Charlotte (UNCC, Hoa Kỳ).

Nội dung các bài giảng chính: Carbon Neutral Design - Dr. Kim Kyoung-Hee, UNCC, Tools for High-Performance Building Design - Dr. Weiming Wang, UNCC; Global Policy Principles for a Sustainable Built Environment (WBGC) – Mr. Vũ Linh Quang, VGBC; và EDGE App từ Mr. Vũ Hồng Phong, IFC. Ngoài ra, sinh viên còn được nghe giới thiệu về VGU Campus (Bình Dương) và Công viên bờ sông Diamond Lotus Riverside, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.

Đây là cơ hội tốt cho sinh viên ngành kiến trúc TDTU trực tiếp trao đổi với các chuyên gia tư vấn, thiết kế, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; Đồng thời, mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa Khoa Kỹ thuật công trình với các đơn vị đào tạo Kiến trúc sư trên cả nước.

Xưởng thiết kế mùa hè 2023 được tổ chức thành công nhờ sự đồng hành của các nhà tài trợ & doanh nghiệp thân hữu trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, và vật liệu: Công Ty CP Tập Đoàn KKS; AGC Singapore; Công Ty CP Gỗ An Cường, Tổng Công Ty Viglacera và HSB Cons. Các nhà tài trợ đã ủng hộ mạnh mẽ cả về vật chất và tinh thần, cử chuyên gia tham dự Hội đồng chấm giải và tài trợ cho chương trình.

Ngày 08/7/2023 vừa qua, tại Green Gallery - 42 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP.HCM, đã diễn ra buổi báo cáo các bài thi thiết kế của sinh viên 5 trường đại học, và Lễ trao giải thưởng chung cuộc.

Ban tổ chức Xưởng Thiết Kế Mùa Hè Xanh 2023 đã tri ân các chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ đã đồng hành & ủng hộ nhiệt tình cho chương trình. Tin tưởng và hy vọng tiếp tục đồng hành cùng các cơ sở đào tạo Kiến trúc sư trong những hoạt động sắp tới và cả Xưởng thiết kế mùa hè năm 2024.

Nhân dịp này, Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tặng các số Tạp chí Kiến trúc trong 1 năm cho ngành Kiến trúc Trường ĐH Tôn Đức Thắng các trường Đại học khác..

Một số hình ảnh đoàn SV TDTU tham gia sự kiện.

1

2

4

5

6

7

8

9