Skip to main content
x
cover

Đồ án quốc tế - Củ Chi studio 2018

Đồ án quốc tế - Củ Chi Studio 2018 được tổ chức từ tháng 01/ 2018 đến giữa tháng 6/2018, dành cho sinh viên Trường đại học Hasselt - UH (Vương quốc Bỉ) và sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng - TDTU. Sinh viên từ 2 trường tham gia vào đồ án thiết kế quy hoạch - kiến trúc, các seminar chuyên đề, các chuyến làm việc thực tế và các hoạt động giao lưu tại huyện Củ Chi, Tp.HCM với chủ đề của Studio: “How to keeps the villages alive as eco-village?”.
Mục đích chính của Đồ án quốc tế Củ Chi studio 2018  nhằm giúp sinh viên quy hoạch - kiến trúc TDTU tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế về các lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, làm việc với cộng đồng, xây dựng, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng khảo sát, phân tích thực địa và lên ý tưởng…  cũng như làm việc trong môi trường quốc tế để tăng cường sự tự tin và khả năng sử dụng ngoại ngữ. Đồ án cũng nằm trong chương trình đào tạo mới kết nối lý thuyết, thực hành với với thực tế và địa phương – Huyện Củ Chi - nơi được chọn làm địa bàn nghiên cứu, thông qua các buổi đi nghiên cứu thực địa, buổi báo cáo và triển lãm sản phẩm ngay tại địa phương. Chương trình của khóa học quốc tế được sự thống nhất giữa hai trường đại học, có sự hướng dẫn của giảng viên đối với từng sinh viên tại họa thất chuyên ngành. 
Khởi động mở màn studio được diễn ra bắt đầu từ tháng 01/2018, 2 giáo sư và gần 20 sinh viên UH, Bỉ cùng với các GV và SV của TDTU đã cùng học tập, khảo sát thực địa, phân tích và phát triển ý tưởng chung tại Củ Chi, Tp.HCM. Trong khoảng thời gian này, các GS và SV cũng được tham gia tuần lễ quốc tế  của Khoa KTCT với sự tham gia của các GV SV các nước đang học tập tại ĐH Tôn Đức Thắng.
Cách thức tổ chức làm việc trong giai đoạn này của Củ Chi Studio là làm việc theo nhóm gồm 2 sinh viên Bỉ kết hợp với 3 sinh viên Việt Nam. Mỗi nhóm sẽ khảo sát và tìm hiểu về một làng nghề trong khu vực xã Phú Hòa Đông, cảng Cá Lăng và xã Tân Thông Hội, Huyện Củ Chi và sẽ báo cáo, phát triển ý tưởng vào cuối đợt khảo sát.
Công việc nghiên cứu thực địa bao gồm các hoạt động như: quan sát & khám phá tiềm năng của các làng nghề; Tìm hiểu các đặc điểm xã hội, lối sống, phong tục tập quán, đặc điểm kinh tế địa phương; Phỏng vấn người dân địa phương về giá trị của làng nghề; Đặc điểm kiến trúc cảnh quan (hình thái công trình, không gian cảnh quan); Các dự án ảnh hưởng đến khu vực khảo sát; Vị trí, qui mô các làng nghề (quá khứ, hiện tại, định hướng phát triển tương lai); Mong muốn của người dân đối với sự phát triển của làng nghề.
Đối với mỗi làng nghề, sinh viên căn cứ vào 4 tiêu chí để quan sát tình hình hiện tại trong mối quan hệ với phát triển trong tương lai: Cơ sở hạ tầng của làng nghề; Tích hợp thủ công và nghệ thuật của làng nghề; Tính bền vững của làng nghề; Làng sinh thái kết hợp phát triển đô thị.
Sau khi kết thúc báo cáo với các ý tưởng phát triển chung, các sinh viên sẽ trở về và làm đồ án của mình với các GVHD đã được phân công. Sự đặc biệt của đồ án quốc tế này là các GVHD và các SV tại TDTU sẽ nói tiếng Anh trong suốt quá trình hướng dẫn. Sự khác biệt tiếp theo đó là mỗi tuần có 1 buổi lên đồ án tập trung để học hỏi từ nhiều GVHD khác nhau cũng như các SV khác. 
Đánh giá giữa kỳ của Đồ án quốc tế, cũng có sự tham gia của trường UH như Giáo sư Rob Cuyvers -Trưởng Khoa Kiến trúc &Nghệ thuật, TS. Els Hannes cùng các GVHD của TDTU vào tháng 4/ 2018 để kiểm trả tiến độ và kết quả làm việc của SV.
Đánh giá cuối kỳ được diễn ra ở TDTU vào cuối tháng 5/2018 và tại UH sẽ diễn ra vào tuần thứ 2 của tháng 6 với sự tham gia của các giáo sư UH và TDTU. Sau khi kết thúc khóa học, TDTU sẽ cấp giấy chứng nhận cho cả sinh viên của cả 2 trường, các sản phẩm của SV sẽ được trình bày triển lãm tại địa phương để lấy ý kiến cộng đồng cũng như góp ý của chính quyền địa phương.
Một số hình ảnh của khóa Đồ án quốc tế, từ tháng 01/2018 - 04/2018

Đồ án quốc tế CuChi Studio 2018 tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng
Đồ án quốc tế CuChi Studio 2018 tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng

 

Khảo sát và thiết kế tại thực địa, huyện Củ Chi, Tp.HCM, tháng 2/2018
Khảo sát và thiết kế tại thực địa, huyện Củ Chi, Tp.HCM, tháng 2/2018

 

làm việc với Hội đồng nhân duyện Huyện Củ Chi, tháng 2/2018
Làm việc với Hội đồng nhân dân Huyện Củ Chi, tháng 2/2018

 

Hội đồng đánh giá giữa kỳ Đồ án quốc tế CuChi Studio
Hội đồng đánh giá giữa kỳ Đồ án quốc tế CuChi Studio

 

Các giáo sư ĐH Hasselt nghe sinh viên TDTU báo cáo phương án
Các giáo sư ĐH Hasselt nghe sinh viên TDTU báo cáo phương án

 

Hội đồng đánh giá Đồ án quốc tế CuChi Studio, 4/2018
Hội đồng đánh giá Đồ án quốc tế CuChi Studio, 4/2018

 

Trưng bày các sản phẩm thiết kế của sinh viên quy hoạch-kiến trúc
Trưng bày các sản phẩm thiết kế của sinh viên quy hoạch-kiến trúc